Hotline / Zalo : 0908.800844 - 0906.800844 (Hochiminh city)
22:34:02 - 04/07/2014

Đua ôtô mô hình - Thú chơi ma lực quên ăn, quên ngủ

Vào những ngày cuối tuần, hàng trăm người tụ tập phía trước sân vận động Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội) tham gia cuộc đua. Đua ôtô mô hình đang là thú chơi ma lực khiến nhiều người quên ăn, quên ngủ.

Vào những ngày cuối tuần, hàng trăm người tụ tập phía trước sân vận động Mỹ Đình (Từ Liêm, Hà Nội) tham gia cuộc đua. Đua ôtô mô hình đang là thú chơi ma lực khiến nhiều người quên ăn, quên ngủ.

Tiếng động cơ hai thì gầm rú đanh giòn, hơn chục chiếc xe ôtô mô hình lao vút như tên bắn. Dù trọng lượng chỉ từ 1-2kg nhưng vận tốc trung bình của xe khoảng 80km/h, với những chiếc xe "độ", nó có thể lên tới 120km/h...

Đua ôtô mô hình - Thú chơi ma lực quên ăn, quên ngủ K5EV0OAL

 

"Cảm giác khó tả lắm!"

Đối với chiếc xe mô hình, bộ phận quan trọng nhất là điều khiển, sau đó đến khung sườn và động cơ. Một bộ điều khiển đảm bảo tiêu chuẩn phải có bán kính hoạt động từ 80-100m, thao tác chính xác. Điều khiển xe thường sử dụng sóng AM, FM hoặc 2,4Mhz. HRC có thể hiểu là Câu lạc bộ ôtô mô hình Hà Nội, tuy nhiên, cũng có thể hiểu là Hobby - Radio Control (đam mê - bộ môn điều khiển từ xa). Gọi là ôtô mô hình nhưng thực chất đây là bộ môn điều khiển từ xa.

Điểm khác biệt duy nhất giữa những chiếc xe mô hình này với xe thật là không có còi - đèn, không thể lùi, không có ghế ngồi. Ngoài ra, từ động cơ đến hệ thống lái, dẫn động, phanh... đều được chế tạo như xe thật.

 

Đến muộn so với các thành viên khác, anh Hoàng Chiến Thắng (Đống Đa, Hà Nội), một lính mới của Câu lạc bộ xe mô hình Hà Nội (HRC) nói với các đồng sự: Ngồi họp phụ huynh cho con mà nhấp nhổm như bị kiến đốt, cuối cùng phải xin về trước để kịp ra chơi với anh em.

 

Anh Thắng mới mua xe chạy động cơ xăng được 3 tuần. Tính ra, anh mới chơi được đúng... 3 buổi. "Trước mình chơi xe động cơ điện. Giờ chuyển sang "anh" này. Khó tả lắm. Bạn có cầm lái mới biết được sướng thế nào. Khi bạn rú ga, tăng tốc, vào cua, rồi quay đầu nhanh... đều có cảm giác hưng phấn".

 

Một thành viên mới khác, anh Việt Anh khi rước xe về nhà đã sướng đến phát khóc. Thi thoảng nổ máy, rít ga nghe tiếng nổ đanh giòn và... ngắm vì chưa đến ngày chơi (Chủ nhật hàng tuần). Suốt ngày chỉ để ý đến mỗi chiếc xe, còn tối thì chỉ muốn... ôm xe ngủ.

"Đến giờ này mà nói, vợ thì tôi có thể cho mượn được nhưng xe thì nhất quyết không!", anh Việt Anh nhìn sang người vợ ngồi bên cạnh nửa đùa nửa thật.

 

Với các thành viên mới thì ban đầu phải học cách điều khiển xe, sau đó mới đến lái. "Khó nhất vẫn là vào cua, vì không cẩn thận sẽ bị đâm, lật. Tiếp nữa là phải hiểu về xe để cân chỉnh trước khi chạy và sửa chữa nếu bị hỏng. Thời gian học tùy từng người nhưng nhìn chung, khoảng 1 ngày là có thể lái được", một thành viên HCR chia sẻ.

Đua ôtô mô hình - Thú chơi ma lực quên ăn, quên ngủ K5EV0OAL

 

HRC hiện có khoảng 30 thành viên. Trong đó, có người đã chơi từ 6-7 năm nay. Anh Đông - một "lão thành" của HRC tâm sự: Mình tình cờ đọc được thông tin về thú chơi này trên Internet, sau đó tìm hiểu dần. Nhưng phải mất 2 năm sau mới đặt mua được xe. Hiện trong nhà mình có tới 4 chiếc, 3 chiếc chạy động cơ xăng và 1 chiếc chạy điện.

 

Thú chơi = Đam mê + tài chính

Nhiên liệu
Động cơ xe mô hình tuy nói là sử dụng Methanol như thật sự ra gồm 3 thành phần: Methanol, dầu Castor (1 loại dầu gốc thực vật) và Nitro. Trong đó Methanol và dầu Castor là 2 thành phần chính, còn Nitro dùng để giúp cho máy kích nổ mạnh, sinh công lớn, chạy 'bốc" hơn. Vì vậy nếu dùng nhiên liệu không có Nitro vẫn được nhưng chạy không bốc.

Theo anh Đông, để gia nhập HRC, bạn chỉ cần một điều kiện duy nhất là... có xe mô hình. "Muốn chơi xe mô hình thì cần phải có hai điều kiện: Đam mê, có khả năng tài chính", anh Đông khẳng định.

Theo thời giá, một chiếc xe mô hình rẻ nhất hiện nay khoảng 7 triệu đồng, đắt thì có thể lên tới 2.000 USD. Đó mới chỉ là chi phí ban đầu, ngoài ra còn xăng, phụ tùng thay thế nữa.

 

Loại xăng dành cho xe mô hình cũng rất đặc biệt, được nhập khẩu riêng. Tính ra mỗi lít khoảng 200 nghìn đồng (đắt gấp 12 lần xăng bình thường), trung bình mỗi buổi chơi, xe ngốn mất 1 lít.

Mỗi bộ lốp xe gồm 4 chiếc trong điều kiện bình thường sẽ chạy được khoảng 1,5 tháng (tương đương 6 buổi chơi) là phải thay, nếu không sẽ không đảm bảo độ bám đường. Mỗi lần thay như vậy phải chi từ 1,2 đến 2 triệu đồng.

 

Kèm theo mỗi xe còn rất nhiều bộ phận, phụ tùng, phụ kiện khác như hệ thống điều khiển, bàn đề, ống xả, phanh, vỏ nhựa, khung sườn... Ngoài ra, mỗi người chơi còn phải kèm theo một bộ đồ nghề sửa chữa mà theo cách tính của anh Hữu Vinh ít nhất cũng phải từ 2-3 triệu đồng/bộ.

 

Như vậy, để chơi xe, mỗi người phải đầu tư tối thiểu khoảng 15 triệu đồng, còn tối đa thì... thoải mái. "Nếu có nhiều tiền thì có thể đặt phụ tùng của các hãng danh tiếng. Đặt chuyên gia nước ngoài độ xe. Chẳng hạn như với 1 cái vít vặn xe, anh có thể mua với giá 50 nghìn đồng, nhưng cũng có thể mua loại giá 300 nghìn đồng", anh Hoài Linh, một người chơi xe và cũng là chủ một cửa hàng phụ tùng cho loại xe này chia sẻ.

 

Ma lực

Tại Hà Nội, nhóm chơi xe mô hình động cơ điện thường tụ tập ở tượng đài Lênin vào chiều thứ Bảy. Nhóm chơi xe mô hình động cơ xăng "tốc độ" biểu diễn ở sân vận động Mỹ Đình hoặc khu Ciputra vào sáng Chủ nhật hàng tuần. Riêng nhóm chơi xe mô hình địa hình thì tụ họp tại Khu đô thị Nam Trung Yên vào các chiều thứ bảy.

Đầu tư như vậy cũng đáng "đồng tiền bát gạo" bởi ngoài việc được sở hữu chiếc xe mà mình yêu thích, người chơi còn có dịp giao lưu, học hỏi về kỹ thuật lái, sửa chữa xe, có thêm nhiều bạn bè và đặc biệt là được xả stress qua các cuộc đua lành mạnh. "Mới chơi thì phải tìm hiểu dần dần rồi sẽ biết. Khi ham rồi thì chơi quên cả ăn trưa. Nhiều hôm, mãi đến chiều mấy anh em mới rủ nhau đi ăn", anh Đông chia sẻ.

 

Thử cầm "vô lăng" (điều khiển từ xa) của một chiếc xe mới thực sự cảm nhận được ma lực của thú chơi đặc biệt này. Chỉ cần lẩy nhẹ cần ga, chiếc xe rít đanh giòn, nhả một làn khói trắng và lao vút trên đường... Chung quanh, tiếng vỗ tay vang dội cổ vũ.

Đua ôtô mô hình - Thú chơi ma lực quên ăn, quên ngủ K5EV0OAL

Như một thông lệ, cứ sáng Chủ nhật, nhiều cặp vợ chồng mang theo con nhỏ và máy ảnh ra trước sân vận động Mỹ Đình để xem các thành viên HCR biểu diễn. Nhiều bác tài taxi, xe con, xe tải cũng đỗ cả hàng dài. Dù trời nắng. Dù mồ hôi nhễ nhại. Dường như không ai quan tâm đến ngoại cảnh nữa. Trong số khán giả này, chắc chắn sẽ ngày càng có nhiều người trở thành thành viên của HCR.

 

Xe mô hình có nhiều loại: Mô hình tĩnh (thường để tặng) và mô hình có gắn động cơ (điện hoặc xăng). Riêng động cơ nổ (xăng) cũng được chia ra các nhóm: Onroad và Offroad, trong đó:

*Onroad là loại xe chạy trên đường phẳng, không (hoặc ít) ghồ ghề, tốc độ cao, cũng có thể phân dạng xe này ra thành 2 dạng:

+Dạng Rally: Gầm xe tương đối thấp, hình dáng như các loại xe đua các giải rally thật.

+Dạng Racing: Tên gọi nôm na là "xe sàn thấp", gầm xe rất thấp, chuyên dùng để đua trong sân đua chuyên nghiệp, có tốc độ rất cao. Loại này không dành cho người mới chơi vì tương đối khó điều khiển.

 

*Offroad là loại xe địa hình, không kén chọn đường, có một số dạng chính như:

+Dạng Buggy, là dạng xe phổ biến và thông dụng nhất do có tốc độ tương đối cao lại chạy được địa hình.

+Dạng Truck, tên gọi nôm na là "xe Bò" là dạng xe tải có bánh quá khổ (oversize), rất mạnh mẽ để leo trèo, chạy địa hình xấu, nhưng tốc độ không cao. Thích hợp cho người mới chơi và thích hầm hố.

Nguồn : http://danviet.vn
Các tin gần đây
Các tin cũ hơn

Be The WINNER - Bốc thăm trúng thưởng Honda Winner 150cc

StormRacer Hobby làm đại lý chính thức thương hiệu HoBao Racing

Happy Birthday StormRacer RC Hobby 2006-2016

MugenSeiki 1/8 Super Racing Kit : Built for the Champions

Bộ tứ tàu điện mới nhất cho mùa hè 2015

Phụ Tùng Cho Các Dòng Xe HPI Đã Về Đầy Đủ

Tin HOT : HPI về ngập tràn (hàng về chính ngạch từ Châu Âu)

Chiếc FANTASY yêu kiều nay đã có màu mới, hãy xem Video của em nó ...phê

The Tanks Game

Giải đua ô tô địa hình quốc tế "Rainforest Challenge VIETNAM 2014"

Chơi cano tốc độ cao trên hồ ở Hà Nội

Chương trình mua LX-2 SPECIAL - Chúc mừng anh Hoàng Tuấn rinh Ipad về

Mua Buggy LX-2 Special và cơ hội nhận lấy Ipad cho X'mas 2014

Pha rượt đuổi của siêu xe cảnh sát độ và hai chiếc sportbike

Cập nhật hình ảnh giải 19/5 sân Anaconda : Một ngày hò hét tưng bừng

HTC ONE Show : Điện thoại xịn chụp kiểu nào cũng dính

Louise Tires >>> Bám chặt đối thủ!!!

Chúc mừng Mr.Quang Stormracer vô địch giải Truggy tại sân Bình Dương 31/03/2013

Một ngày vui tại sân Anacoda : một lần nữa Mr.Vinh lại lên bục No.1

Team StormRacer chuẩn bị cho giải tháng 3/2013 (đã cập nhật kết quả)

Hình ảnh giải đua 30/12/2012 tại sân ArtTrack Long An

Chương trình bảo hành máy Alpha chưa từng có và không nơi đâu có

The Athlete Machine - Red Bull Kluge

Stormracer phân phối chính thức Servo SAVOX tại ViệtNam

Stormracer Hobby Sinh nhật lần thứ 6 (08/2012)

Kết quả và hình ảnh giải OffRoad RCTP 29/07/2012

'Quái xế' mô hình trên đường đua Mỹ Đình

Final Buggy Offroad Championships Bình Dương 27/05

40 tay lái Nam Bắc trổ tài OffRoad

Hình ảnh giải đua Buggy onroad 1/8 tại TP.Vũng Tàu ngày 29/04/2012

Động cơ Nitro ALPHA liên tục gặt hái các chiến thắng trên toàn Thế Giới

Siêu tay lái xe cào cào chinh phục Rio de Janiero

Màn drift kinh điển với Lamborghini mô hình

Ken Block's Gymkhana World Tour

Ken Block's Gymkhana FOUR

Ken Block's Gymkhana THREE

Ken Block's Gymkhana TWO

Ken Block's Gymkhana Practice

Tổng hợp các pha bay lượn RC

OffRoad Buggy Racing - Scott Rockliffe - Peron Dunes

Rc Buggy Competition at Asgata

Cú bay môtô lập kỷ lục thế giới

Một màn trình diễn xe thể thao đẹp mắt

Bay bổng với xe mô hình điều khiển từ xa

Đua tốc độ với ôtô mô hình

Hấp dẫn đua xe mô hình điều khiển từ xa

Vài hình ảnh đẹp OffRoad sân Tân Bình

Ra mắt CLB xe mô hình điều khiển từ xa Biên Hòa

Công Vinh góp vui tại giải đua xe mô hình